ธนูลักษณ์ขานรับนโยบายประหยัดพลังงาน ติดฉลากเบอร์ 5 “เรียบเอง ไม่ง้อไฟ” วาดแผนการลงทุนปี 62 เตรียมขยายโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศพม่า

บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า เสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องหนัง จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศในเครือสหพัฒน์ เข้ารับโล่เบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ. เมื่อไม่นานที่ผ่านมา โดยมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 25 ปี DSM การจัดการด้านการใช้ไฟฟ้าเพื่อแสดงความขอบคุณและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง กฟผ.กับผู้มีส่วนได้เสีย

ในงานมีพิธีมอบโล่เบอร์ 5 มีนายสุชาติ ลายลักษณ์ศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ ขึ้นรับมอบโล่เบอร์ 5 ในกลุ่มผู้ประกอบการประเภทเสื้อผ้าโดยบริษัทในเครือสหพัฒน์ที่ได้รับโล่เบอร์ 5 ประเภทเสื้อผ้า ได้แก่ บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน),บริษัท ประชาอาภรณ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน),และบริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน )

นอกจากนี้กฟผ. ยัง ได้เปิดตัวฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 Ranking เป็นการจัดทำมาตรฐานการประหยัดพลังงานที่สูงกว่าเดิม และแบ่งระดับเกณฑ์ประสิทธิภาพฉลากเบอร์ 5 ใหม่ ให้สะท้อนผลการประหยัดพลังงานที่ละเอียดมากขึ้น โดยจะเริ่มการใช้งานฉลากเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม ปี2562 เป็นต้นไป

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการกฟผ.เปิดเผยว่า กฟผ. ได้จัดทำโครงการเสื้อผ้าเบอร์ 5เพื่อขยายผลการประหยัดพลังงานไปสู่ประชาชนอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเห็นว่าเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิต โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการปรับปรุงเนื้อผ้าและการตัดเย็บ ไม่ต้องรีด ลดการใช้ไฟฟ้าหากทุกคนร่วมมือกันหันมาใส่เสื้อผ้าเบอร์5ตามเป้าหมายของโครงการจำนวน1.7 ล้านตัว จะช่วยให้ประเทศประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ7ล้านหน่วยต่อปี หรือ28ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์3,600ตันต่อปี

นายสุชาติ ลายลักษณ์ศิริ กรรมการบริหารบริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนการดำเนินงานว่าบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจใหม่เน้นเป็นผู้นำเข้ารวมทั้งผลิตและจำหน่ายสินค้าเองด้วยการพัฒนาสร้างแบรนด์ขึ้นมาเองกับการนำลิขสิทธิ์แบรนด์จากต่างประเทศเข้ามาทำตลาด จากเดิมที่ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ผลิตสินค้าเสื้อผ้าและมอบให้ทางบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชันแนล จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายให้ ดังนั้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมาบริษัท จึงได้ปรับโครงสร้างด้วยการจัดตั้งทีมฝ่ายขายและการตลาดขึ้นมาพร้อมนำเข้าสินค้ามาจำหน่าย

ปัจจุบันโรงงานฐานผลิตปัจจุบันของบริษัทธนูลักษณ์ที่มี 4 แห่งในไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ, กบินทร์บุรี, ลำพูน และบางพลี ก็ยังเดินหน้าผลิตสินค้าตามปกติและส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อส่งให้กับบริษัท ไอ.ซี.ซี. จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้มีโรงงานที่พม่า 1 แห่ง และภายในปี 2562 เตรียมขยายโรงงานแห่งที่ 2 ไปยังมัณฑะเลย์ และยังมีโรงงานของวาโก้ ที่นิคมอุตสาหกรรมติละวา โดยร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ญี่ปุ่น

“โรงงานใหม่ 2 แห่งที่เมืองพะอัน อยู่ในพื้นที่นิคมของกลุ่มสหพัฒน์ที่ได้เข้าไปตั้งสวนอุตสาหกรรมเอาไว้แล้ว เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของสินค้าในปัจจุบันและรับกับโอกาสที่ค่าแรงในเมียนมามีราคาต่ำกว่าในไทยถึง 3 เท่า แม้ว่าเมียนมาจะเพิ่งปรับค่าแรงขึ้นจาก 80 บาทเป็น 100 บาทต่อวัน เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ตาม”