ททท. เชื่อนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ เปลี่ยนเจาะกลุ่มครอบครัว-โรแมนซ์ หนุนรายได้เข้าประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มองนักท่องเที่ยวจีนยังโตได้ไทยยังครองความนิยมต่อเนื่อง เผยตลาดเปลี่ยนเร็วนักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น

            นางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. นางอัญชลี คุ้มวงษ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานปักกิ่ง และนายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเฉิงตู ร่วมกันเปิดเผยว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา แม้ประเทศไทยจะเจอกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงแต่ปัจจุบันพบว่านักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาเที่ยวไทยเกือบจะเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์แล้วและไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดจีนจะยังคงสดใสต่อไปในปีนี้

            สำหรับตลาดไทยนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้2-6 หมื่นเหรียญสหรัฐ 52.62เปอร์เซ็นต์ กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ 40.14เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 6 หมื่นเหรียญ 3.22เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อย แต่กลุ่มผู้มีรายได้สูงในจีนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมีปริมาณการจับจ่ายใช้สอยสูงมาก

            “ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากในอดีตที่นักท่องเที่ยวจีนไม่ได้มีฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ขณะนี้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนและช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายนซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนในจีน มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยมากกว่าช่วงอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ”นางฐิติพรกล่าว

ดังนั้นทิศทางของททท.ในปี 2562 นี้ จึงทำตลาดรายเซ็กเมนต์มากขึ้น เช่น กลุ่มครอบครัว กลุ่มท่องเที่ยวเชิงโรแมนซ์ทั้งการแต่งงาน การฮันนีมูน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงถึง 80,000 บาทต่อคู่ต่อทริป และมีจำนวนมากถึง 10 ล้านคู่ต่อปี โดยทั้งหมดนั้นพบว่าคู่แต่งงานกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ นิยมไปฮันนีมูนในต่างประเทศและกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ ของคู่แต่งงานชาวจีนเลือกมาฮันนีมูนทริปในไทย             นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะดึงเอเย่นต์ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการวางแผนจัดงานแต่งเข้ามาทำงานร่วมกันมากขึ้น เพื่อให้ไทยมีความพร้อมที่จะรองรับคู่แต่งงานจากจีนได้ครอบคลุมมากขึ้น พร้อมทั้งมีแผนที่จะทำเทรดเซ็กเมนต์ลักเซอรี่ต่อ เช่นเดียวกับเร่งมือปั้นเทรดมีตในวีแชท เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการไทยและจีนสามารถพบและเจรจาธุรกิจกันได้ด้วยตัวเองในอนาคต