ททท.อัดมาตรการ “ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย” ส่งเสริมให้คนท่องเที่ยวหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อัดมาตรการร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทยกระตุ้นคนไทยเพิ่มความถี่ในการท่องเที่ยว-กระจายรายได้สู่ฐานราก พร้อมมุ่งเจาะตลาดรายเซ็กเมนต์ มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวตลาดในประเทศได้ 9.5 เปอร์เซ็นต์ตามเป้า

            นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เปิดเผยถึงสถานการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า ตลาดท่องเที่ยวในประเทศหรือไทยเที่ยวไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเพียงแต่เติบโตในอัตราที่ไม่ก้าวกระโดดมากนัก โดยในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาตลาดในประเทศสะสมการเติบโตของรายได้ทางการท่องเที่ยวไว้แล้วกว่า 7.8เปอร์เซ็นต์ จากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 9.5เปอร์เซ็นต์

            ปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์ของตลาดไทยเที่ยวไทยยังเติบโตได้ในช่วงที่ผ่านมานั้นเป็นผลจากการเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ โดยเฉพาะวันหยุดทางศาสนา อาทิ วันอาสาฬหบูชาวันเข้าพรรษา ที่ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีการจัดงานเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศบางส่วนเริ่มปรับแผนรับกับพฤติกรรมใหม่ ๆ ของนักท่องเที่ยวไทยได้ทันท่วงทีมากขึ้น เมื่อรวมเข้ากับหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง ทำให้คาดว่าจบปี 2562 นี้ ตลาดในประเทศน่าจะสามารถผลักดันรายได้ทางการท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายที่เติบโต 9.5 เปอร์เซ็นต์ ได้

ขณะนี้ ททท.ได้นำเสนอโครงการร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทยไปที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อผลักดันรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายและสามารถกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมคาดหวังว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่มความถี่ในการเดินทางและมีการจับจ่ายใช้สอย  โดยเสนอให้เลือกวันที่จดจำง่าย อาทิ วันที่ 9 เดือน 9 วันที่ 10 เดือน 10 หรือวันที่ 11 เดือน 11 ในการจัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน ที่พักโรงแรม ทัวร์วันเดย์ทริป หรือสินค้าด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจำนวนจำกัดด้วยราคา 100 บาท             ทั้งนี้ นอกจากมาตรการทางด้านราคาแล้ว ททท.ยังได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้โดยการทำตลาดเจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ เพื่อเพิ่มความถี่และค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อทริปของนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดภูมิภาคกลางได้จัดงาน Glamorous Bangkok #RiverLagacy มรดกแห่งสายน้ำเชิญกลุ่มเซเลบริตี้ผู้มีชื่อเสียงและอิทธิพลจากภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย 27 คน ร่วมเดินทางในเส้นทางนำร่องสุดพรีเมี่ยมที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มชาวไทยที่นิยมท่องเที่ยวแบบพรีเมี่ยมที่ยังไม่รู้จักเส้นทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครมากนัก