ททช. มั่นใจจีดีพีท่องเที่ยวติด 1 ใน 10 โลก ภายใน 10 ปีข้างหน้า

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ หรือ ททช.เปิดเผยหลังการประชุมททช.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยจะโชว์ศักยภาพให้ทั่วโลกทราบว่าไทยมีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับด้านการท่องเที่ยวจนติดอันดับโลก จนได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น รางวัลอาหารริมทาง ยอดเยี่ยม รางวัลแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เป็นต้น ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันรายได้ภาคท่องเที่ยวของไทยให้สูงขึ้น โดยคาดว่าปี 2561 ไทยจะมีรายได้ท่องเที่ยวราว 2.97-3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์มวลรวม ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะเติบโตสูงขึ้นและติดอันดับ 1ใน10 ของโลกได้

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานในการขับเคลื่อนแผนงานดังกล่าว โดยแนวทางที่จะทำควบคู่ไปกับการรักษามาตรฐานการท่องเที่ยว คือ การจัดการยกระดับในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้สูงขึ้น มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีมาตรฐานมารองรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวรูปแบบแปลกใหม่มากขึ้น เบื้องต้นได้อนุมัติให้เดินหน้าทำโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม

ปัจจุบันมีชุมชนที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว 99 ชุมชนเข้าร่วม สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อชุมชนแล้ว และกลุ่มชุมชนเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่จะมารองรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบชุมชนจริงๆ ได้ โดยแนวทางนี้จะร่วมมือกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ที่ทำเรื่องการพัฒนาชุมชนอยู่แล้วโดยตรงด้วย