จับกระแสน้ำดื่ม 3 ค่ายดัง “สิงห์-คริสตัล-เนสท์เล่”

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของแบรนด์น้ำดื่มสิงห์ในช่วง 5 เดือนแรกของปี ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม ปี 2562 เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 22.1เปอร์เซ็นต์ จากปีที่ผ่านมา 21เปอร์เซ็นต์ และตั้งเป้าเติบโตเป็น 23เปอร์เซ็นต์ คาดว่าภายในสิ้นปี ขณะที่ตลาดโดยรวมมีมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท

ขณะที่น้ำดื่มคริสตัลผู้ครองมาร์เก็ตแชร์อยู่ประมาณ 18.1 เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดบุกตลาดขยายไลน์การผลิตเพิ่มเติมในจังหวัดลำปาง รองรับการเติบโตของตลาดน้ำดื่มในภาคเหนือ และทำให้สายการผลิตน้ำดื่มที่โรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100 ล้านลิตรต่อปี

นางปรางณี ไชยพิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทการเติบโตในภาคเหนือเพิ่มขึ้นถึง 18 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์ของบริษัทได้มุ่งเน้นให้สินค้ามีจำหน่ายได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดซึ่งการโอเปอเรตของโรงงานที่ลำปาง จะร่วมกับโรงงานที่นครสวรรค์และกำแพงเพชร เพิ่มประสิทธิภาพให้คริสตัลสามารถรองรับความต้องการของเขตภาคเหนือทั้งหมดได้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านของการกระจายสินค้า และการบริหารต้นทุนค่าขนส่ง

ด้าน นางสาวอนงค์พร มโนพิเชฐวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ระบุถึงแนวทางการทำตลาดของน้ำดื่มไว้ก่อนหน้านี้ ว่า เนสท์เล่จะเน้นการทำกิจกรรมแบบครบวงจร ทั้งโฆษณาทางทีวี สื่อดิจิทัล โฆษณา ณ จุดขาย ตลอดจนโปรโมชั่นในช่องทางการขายต่าง ๆ พร้อมกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้งในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย และสร้างพฤติกรรมการดื่มน้ำเปล่าในกลุ่มเด็ก โดยการทำแพ็กเกจจิ้งลวดลายพิเศษ เช่น ก่อนหน้านี้จับมือกับดิสนีย์ทำฉลากลายดิ อเวนเจอร์ส