“ค็อกเน็กซ์” ขานรับนโยบาย Thailand 4.0 ตอบโจทย์ด้วยนวัตกรรมระบบแมชชีนวิชั่นระดับโลก

ค็อกเน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ในโอกาสสนองนโยบายของรัฐบาล ร่วมสนับสนุนโครงการ Thailand 4.0 ด้วยการนำระบบแมชชีนวิชั่นอันทันสมัย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมความแข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศไทย

นายศุภสิทธิ์ เชิดไชยกุล Senior Sales Engineer ค็อกเน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ค็อกเน็กซ์ฯ เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ทางด้านแมชชีนระบบวิชั่น และเครื่องอ่านบาร์โค้ดระดับอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยให้ก้าวสู่การบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจตามนโยบาย ประเทศไทย 4.0

ด้วยการจัดหาระบบแมชชีนวิชันโซลูชั่นที่ชาญฉลาดให้กับพันธมิตรทางธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมการผลิต ปัจจุบันเรามีสาขาที่เป็นออฟฟิศกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ส่วนค็อกเน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทยเราจะอิงกับออฟฟิศที่ประเทศสิงคโปร์ ส่วนเมืองไทยจะเน้นการจำหน่าย และดูแลผ่านทางตัวแทนจำหน่ายในประเทศ มีประมาณ 5 – 6 ราย

นายศุภสิทธิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ จะเน้นหลักๆ 3 อุตสาหกรรม คือ อิเล็กทรอนิกส์ ออโตโมทีฟ ฟู้ดแอนด์เบฟเวอร์เรจ ซึ่งสินค้าที่เราเน้นมีอยู่ด้วนกัน 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มสินค้าประเภทกล้อง และกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่ม บาร์โค้ดสแกนเนอร์ แต่เริ่มมีการขยายไปยังกลุ่มประเภทสามมิติ ซึ่งปัจจุบัน ค็อกเน็กซ์ฯ เริ่มมีการผลิตกล้องประเภทสามมิติออกมาสู่ท้องตลาดบ้างแล้ว

ปัจจุบันประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและเติบโตจากเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นจากอุตสาหกรรมหนัก (ประเทศไทย 3.0) ไปสู่เศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องมูลค่า (ประเทศไทย 4.0) เพื่อขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ ค็อกเน็กซ์ดำเนินตามนโยบายนี้ด้วยการเสริมสร้างศักยภาพและเร่งรัดการเติบโตนี้โดยการช่วยปรับเปลี่ยนจากโรงงานแบบดั้งเดิมไปสู่โรงงานอัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อกับ iIoTและสามารถปรับตัวเข้ากับยุคสมัยได้ตัวช่วยที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ เกี่ยวกับไลน์ผลิตภัณฑ์ทางด้านแมชชีนวิชั่นของบริษัทฯ ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยปลดล็อกและนำพาโรงงานไปสู่ระบบสมาร์ทออโตเมชั่นในสายการผลิต

นอกจากระบบแมชชีนวิชั่นแล้วไม่มีระบบอื่นใดในสายการผลิตที่จะมีคุณค่ามากไปกว่าการตรวจสอบชิ้นงานและค้นหาข้อบกพร่องหรือจัดเก็บข้อมูลที่ช่วยรายงานผลและสั่งการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับกำลังการผลิตภายในระบบโรงงานอัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อและผสมผสานกันนอกจากนี้ความสำคัญและมูลค่าของอุปกรณ์ทางด้านวิชันมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศไทยเนื่องจากประเทศไทยพยายามที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ภาคการเกษตร หรืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ก้าวไปสู่การเป็นระบบอัตโนมัติหรือมิติใหม่ในอุตสาหกรรมการผลิต

สำหรับ หนึ่งในตัวอย่าง ที่ค็อกเน็กซ์กำลังผลักดันในเรื่องนี้คือการดำเนินงานผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศ เช่น บริษัท ดับบลิวเจแมชชีนวิชัน จำกัด และซัพพลายเออร์ เช่น บริษัท วีเอสเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อแนะนำระบบแมชชีนวิชั่นโซลูชั่นรวมถึงการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ เข้าใจถึงคุณค่าของระบบแมชชีนวิชั่นที่มีต่อธุรกิจและการปฏิบัติงานโดยรวมโซลูชั่นเหล่านี้ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ อาทิเช่น  In-Sight® 7600 ของค็อกเน็กซ์ที่สามารถทำการตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำและง่ายต่อการใช้งานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานระบบเดิมของโรงงาน หรือซอฟต์แวร์เช่นวิชันโปร (VisionPro®) ซึ่งช่วยสร้างและเปิดการใช้งานระบบแมชชีนวิชั่นได้อย่างรวดเร็วขึ้นกว่าที่เคยเป็น และเป็นตัวช่วยที่สำคัญในสภาวการณ์ที่มีความท้าทายสูงสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้งานจริง