คาราบาวแดงปรับแผนรุกตลาดจีน ตั้ง “ร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์” นำทัพ เร่งเครื่องขึ้นเบอร์ 1 ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ปรับแผนบุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังส่งกองทัพสาวบาวแดง 1,000 คน ระดมกิจกรรมออนกราวนด์เร่งสร้างการรับรู้ เพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศให้มากขึ้นกว่าในประเทศ หวังขึ้งแท่นเบอร์ 1 ในปี 2563 ตามแผน

            นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา หรือมีมูลค่าประมาณ 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มการเติบโตสูง เนื่องจากมีประชากรวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ที่เป็นฐานสำคัญของการทำงานจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้จะให้ความสำคัญกับตลาดจีนมากขึ้น โดยจะมีการปรับโครงสร้างและกลยุทธ์การตลาดใหม่ทั้งหมด เริ่มจากการแต่งตั้งนายร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์ เป็นซีอีโอ แทนผู้บริหารเดิมที่เป็นคนจีน พร้อมกับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การตลาดใหม่ จากเดิมที่ใช้กลยุทธ์ไปทุกพื้นที่ เน้นสเกลใหญ่พร้อมๆกันทั่วประเทศมาเป็นการเลือกกลุ่มลูกค้าพื้นที่หรือช่องทางมากขึ้น

“ต้องยอมรับว่าจีนเป็นตลาดที่ยากคู่แข่งก็แข็งแกร่งมาก แต่เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ที่ผ่านมาคาราบาวแข็งแกร่งในมณฑลทางเหนือ และขายดีในช่องทางร้านอาหาร ปั๊ม เทรดิชั่นนอลเทรด ซึ่งปีนี้จะทำการตลาดแบบลงลึกมากขึ้นทั้งผู้บริโภคและเอเย่นต์”

            ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากนี้ไปจึงมีแผนจะขยายช่องทางในปั๊มเพิ่ม ล่าสุด เตรียมจะนำสินค้าเข้าไปในปั๊ม ปิโตรไชน่าซึ่งมีสาขาทั่วประเทศกว่า 13,000 สาขา โดยเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทยอยคุยกับเอเย่นต์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจและขยายฐานในช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรดไปพร้อมๆกัน

            อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวอย่างต่อเนื่องเพราะไม่สามารถขยายฐานผู้บริโภคได้มากนักจากการที่ถูกมองว่าเป็นเครื่องดื่มของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และเมื่อมีปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นก็กระทบกับกำลังซื้อของกลุ่มนี้มากสุดทำให้คาราบาวต้องหาช่องทางการเติบโตใหม่ๆ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ แถบยุโรป อเมริกา และจีน เพราะมีขนาดของตลาดที่ใหญ่กว่าไทยมากและความนิยมในเครื่องดื่มชูกำลัง ก็ใกล้เคียงกับน้ำอัดลมต่างๆ ทำให้มีฐานผู้บริโภคทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ ทั้งหญิงและชาย