ครบรอบ 60 ปี รง.น้ำตาลเริ่มอุดม แจกใหญ่เจ้าสัวควักเงินล้านแจกปชช.-ผู้ยากไร้

บริษัท โรงงานน้ำตาลทรายขาวเริ่มอุดม จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลทรายรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2501 มีสำนักงาน 2 สาขา คือ ที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดอุดรธานี

สำหรับการบริหารการจัดการกระบวการผลิต บริษัทได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องจักร ซึ่งส่งผลให้มีกำลังการผลิตมากขึ้น จากผลิตวันละ 250 ตัน เป็น 750 ตัน เพิ่มขึ้นเรื่อยจนแตะหลัก 1,800 ตัน ขยายเป็น 2,200 ตัน และต่อมาเข้าหลักหมื่นตัน แสนตันเป็นต้น

ด้านสังคมในขณะนี้บริษัทกำลังตกเป็นข่าวฮือฮ่าจากหน้าหนังสือพิมพ์และหน้าจอโทรทัศน์ เมื่อเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาปรีชา ชัยรัตน์ เจ้าสัวแห่งโรงงานน้ำตาลทรายขาวเริ่มอุดม จังหวัดอุดรธานี ควัก 5 ล้านแจกอั่งเปาให้กับผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการ และผู้ยากไร้

นายปรีชา ชัยรัตน์ เปิดเผยว่า เริ่มการแจกอั่งเปาเมื่อ 30 ปีก่อน เป็นการแจกอั่งเปาให้กับคนเลี้ยงม้าคนงานในโรงน้ำตาล แจกให้กับสารถีสามล้อ กรรมกร และข้าราชการตำรวจผู้มีรายได้น้อย จากนั้นก็เริ่มแจกอั่งเปาเรื่อยมาจนเมื่อ 5 ปีก่อนมีคนจนมารอแจกอั่งเปาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนปีนี้จะแจกจนกว่าคนมาเข้าคิวจะหมดและขออวยพรให้คนอุดรธานี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ค้าขายเจริญรุ่งเรือง เพราะอุดรธานีเป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดน ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น ปีนี้เป็นปีพิเศษ เรามีรัชกาลที่ 10 เป็นในหลวงของเรา ประเทศไทยจะเดินหน้าไปด้วยดีทั้งเศรษฐกิจ การเมือง

“ตลอดชีวิตผมไม่เคยปฏิเสธการทำบุญเพราะผมถือว่าคนเราเกิดมาก็ด้วยบุญ เมื่อเกิดแล้วก็ให้ทำบุญเสริมบารมี บุญจะส่งผลกลับมาหาเราไปไหนผมก็ไม่ต้องมีบอดี้การ์ด เพราะทุกคนรู้จักผม ผมไม่มีศัตรู มีแต่คนรัก แม้แต่สารถีสามล้อยังรู้จักผมยังรักผมเลยนี่คือสิ่งที่ตอบกลับมาหาผมเมื่อผมตั้งใจทำบุญ มีคนมาเยอะยิ่งดีใจ เพราะเราตั้งใจทำบุญ ไม่ได้ทำบุญเพื่อเอาหน้าและผมจะแจกอั่งเปาไปจนชีวิตจะหาไม่”

ด้านนางศรรค์นรา ชัยรัตน์ ภรรยายนายปรีชา เผยว่า ครอบครัวดำเนินธุรกิจโรงงานน้ำตาลเริ่มอุดม โรงแรมบ้านเชียง ตลาดปรีชา และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ กิจการโรงน้ำตาลมีคนงาน 200-300 คน โรงแรมบ้านเชียงอีก 100 คน ซึ่งกิจการทุกอย่างทำเพื่อให้คนจนมีงานทำ ตลาดปรีชา ก็เก็บค่าตลาดไม่แพง เพราะอยากให้ชาวบ้านมีที่ค้าขาย ซึ่งนายปรีชาชอบทำบุญ บริจาค สนับสนุนทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะบริจาคเงินและทำบุญปีละไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เจ้าสัวใจบุญคนนี้ น่าจะแจกเงินเป็นอั่งเปาไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ทั้งแจกให้กับลูกน้องพนักงานในเครือ และชาวบ้านที่มารอรับเป็นจำนวนมาก

สำหรับนายปรีชา เป็นพี่คนโตของตระกูล “ชัยรัตน์” สานต่อธุรกิจโรงงานน้ำตาลเริ่มอุดม จนเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน สร้างเครือข่ายธุรกิจใน จ.อุดรธานี คือ โรงแรมบ้านเชียง สนามม้าอุดรธานี อินเตอร์เกมสปอร์ตคลับ ตลาดเริ่มอุดม ฟาร์มเพาะพันธุ์วัวอเมริกันบรามัน พีซี.แรนท์ และธุรกิจอหสังหาริมทรัพย์ ที่ดินทำเลทองหลายแห่ง จากอุปนิสัยช่วยเหลือผู้อื่น สนับสนุนองค์กรภาครัฐ เอกชน และสาธารณกุศล ทำให้ได้รับความเชื่อถือ รับเลือกเป็นประธานศาลเจ้าปู่-ย่า มากที่สุด 5 สมัย เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า และได้รับยกย่องเป็นประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิตลอดชีวิต

ประวัติ

          โรงงานน้ำตาลทรายขาวเริ่มอุดมก่อสร้างสำเร็จใน ปี พ.ศ.2501 โดยตั้งอยู่เลขที่ 11 หมู่ 1 ต.บ้านยา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานในปัจจุบันมีพื้นที่โดยประมาณ 80 ไร่

เริ่มแรกได้ร่วมกันก่อตั้งโรงงานน้ำตาลทรายแดงครั้งแรกขึ้นที่บ้านหนองเม็ก ตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี โดยการชักชวนเกษตรกรชาวไร่ที่สนใจทำไร่อ้อยในเขตบริเวณอำเภอหนองหาน อำเภอกุมภวาปี และอำเภอใกล้เคียง แนะนำให้เกษตรกรได้มีความรู้เรื่องการปลูกอ้อยเพื่อเป็นวัตถุดิบในการนำมาขายให้แก่บริษัทเพื่อทำการผลิตน้ำตาลทรายแดงและน้ำเชื่อม ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการผลิตครั้งแรกโดยมีเงินลงทุนประมาณ 300,000.-บาท และพัฒนาเรื่องมาจนถึงปัจจุบัน