ก้าวสู่ 57 ปี กปน.รับรางวัล 2 รายการใหญ่แห่งปี รัฐวิสาหกิจ – เลิศรัฐ ทุ่ม 17,100 ล้านบาท เดินหน้าขุดอุโมงค์ส่งน้ำ 4 โครงการ เพิ่มเสถียรภาพระบบส่งน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

การประปานครหลวง หรือ กปน. รับรางวัลดีเด่นประจำปี 2566 ตอกย้ำคุณภาพและการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานอย่างมีคุณภาพมากว่า 56 ปี พร้อมแสวงหาโอกาสใหม่ๆให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตน้ำประปา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย

นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง และนางสาวฉวีวรรณ อุทัยพิบูลย์ รองผู้ว่าการ กปน. รับ 3 รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น SOE Award ประจำปี 2566 ได้แก่ รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่น,รางวัลการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่นจากโครงการ โครงการปฏิบัติการผลักดันน้ำเค็มจากแม่น้ำเจ้าพระยา และรางวัลชมเชย ประเภทรางวัลความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมดีเด่น ด้านความคิดสร้างสรรค์ จากผลงานระบบสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำสูญเสียเชิงรุก : ACTIVE LEAKAGE CONTROL ASSISTANT SYSTEM – ALCAS ซึ่งจัดโดย สำนักงาคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ภายใต้แนวคิด รัฐวิสาหกิจสร้างสรรค์พลังไทยสู่สากล ENHANCING THAINESS TOWARDS GLOBAL OPPORTUNITIES โดยมี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานมอบรางวัล

นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า ผู้บริหารและพนักงาน กปน. ทุกคน มุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาการทำงานด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและให้บริการน้ำประปาลูกค้ากว่า 12 ล้านคน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้ได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพมากว่า 56 ปี และก้าวต่อไปเราจะขยายการให้บริการดูแลระบบประปาภายในบ้าน และสถานที่ใช้น้ำต่างๆ ให้ครอบคลุมทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทุกท่านมั่นใจว่าน้ำประปาภายในสถานที่ใช้น้ำของท่านมีคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย สามารถดื่มได้ เช่นเดียวกับคุณภาพน้ำประปาที่อยู่ในโรงงานผลิตน้ำทุกแห่งของ กปน. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่ม และลดปริมาณขยะให้แก่โลกของเรา

            นอกจากนี้ยังเข้ารับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมบริการ ระดับดี ด้วยผลงานยานใต้น้ำไร้คนขับ “ชาญสมร” ซึ่งเป็นเครื่องมือสำรวจตรวจสอบและระบุตำแหน่งการแตกรั่วภายในท่อประธานจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้วยหุ่นยนต์ใช้งานด้านการตรวจสอบพร้อมแสดงผลด้วยเป็นจอภาพวีดีโอ เพื่อประเมินความเสียหายภายในท่อประธาน เพื่อสนับสนุนการวางแผนงานและตัดสินใจก่อนปฏิบัติงานซ่อมแซมบำรุงรักษาอย่างทันท่วงที

            ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยถึงความคืบหน้างานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำมูลค่า 17,100 ล้านบาท ว่า ปัจจุบันทุกโครงการอยู่ในขั้นตอนการขุดเจาะและก่อสร้างอุโมงค์จากบ่อก่อสร้างแต่ละแห่งคาดว่าจะทยอยดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จทุกโครงการ ภายในปี 2568

            สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำทั้ง 4 โครงการ ประกอบด้วย1. แนวอุโมงค์เส้นทางที่ 1 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ตั้งแต่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ถึงถนนราชพฤกษ์ และหอปรับแรงดันที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง (สัญญา G-TN-9A) ระยะทาง 5.21 กิโลเมตร มีห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์เป็นผู้รับจ้าง งบประมาณ 2,707.7 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จ มิถุนายน ปี 2568

2.  แนวอุโมงค์เส้นทางที่ 2 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวถนนราชพฤกษ์ ตั้งแต่คลองมหาสวัสดิ์ถึงถนนเพชรเกษม พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง (สัญญา G-TN-9B) ระยะทาง 9.2 กิโลเมตรมีกิจการร่วมค้าอิตาเลียนไทย-เนาวรัตน์ เป็นผู้รับจ้าง งบประมาณ 4,039.6 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนตุลาคม ปี 2568

            3.แนวอุโมงค์เส้นทางที่ 3 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวถนนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่ถนนกัลปพฤกษ์ถึงสถานีสูบจ่ายน้ำบางมด พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง (สัญญา G-TN-9C) ระยะทาง 15.6 กิโลเมตร มีบริษัทสี่แสงการโยธา (1979) จำกัด เป็นผู้รับจ้าง งบประมาณ 5,350.04 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธันวาคม 2568

4.แนวอุโมงค์เส้นทางที่ 4 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวถนนกาญจนาภิเษกและถนนทางรถไฟสายเก่าตั้งแต่สถานีสูบจ่ายน้ำบางมด ถึงสถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง (สัญญา G-TN-9D) ระยะทาง13.36 กิโลเมตร มีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง งบประมาณ 5,004.8 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธันวาคม 2567