ก้าวสู่ 16 ปี PTL วางรากฐานแห่งความมั่นคงเดินเครื่องจักรเต็มสูบ ตั้งเป้า 2561 โตเพิ่ม 5 เปอร์เซ็นต์

นายอมิต ปรากาซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL คาดว่าปริมาณขายผลิตภัณฑ์ในปี 2560/2561 ช่วงระหว่างเดือน เม.ย.60-มี.ค.2561 ปรับตัวขึ้น 3-5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจะพยายามเข้าไปเจาะตลาดเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ฟิล์มที่ยังไม่เคยเข้าไป ประกอบกับจะใช้อัตรากำลังการผลิตเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ในสหรัฐฯจากปัจจุบันใช้อัตรากำลังการผลิตอยู่ที่ 85 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่มองแนวโน้มอุตสาหกรรมฟิล์มพลาสติกแบบหนาในปีนี้ จะเติบโตได้ราว 5-6 เปอร์เซ็นต์ และฟิล์มพลาสติกแบบบางจะเติบโตได้ราว 6-8 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังคงมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การแข่งขันที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบสูงขึ้นตาม แต่ด้วยการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมและบริหารจัดการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสามารถการทำกำไรสุทธิได้ จากการขยายตลาดไปในพื้นที่ที่ลูกค้ามีความต้องการใช้มากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทได้วางแผนการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยจะเน้นการใช้อัตรากำลังการผลิตให้เต็ม 100เปอร์เซ็นต์ ในโรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ,ลงทุนในธุรกิจ Downstream อย่างต่อเนื่อง ,ปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่บริษัทยังไม่เคยมี หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความสามารถในการดำเนินธุรกิจ,ขยายฐานลูกค้าไปยังลูกค้ารายย่อยมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่จากปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอยู่กว่า3,000 ราย และยังคงมุ่งเน้นการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพยายามลดสินทรัพย์ ในแง่ของสินค้าคงคลังในประเทศและต่างประเทศ จากที่ผ่านมาได้ดำเนินการลดสินค้าคงคลังลงครึ่งหนึ่งแล้ว

“เราคาดว่าปริมาณการขายจะเติบโต 3-5เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากจะนำผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชนิดหนาทำตลาดระดับบนมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มยอดขายในกลุ่ม niche market มากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ Extrusion Coating ที่จะขยายในประเทศไทย และ Offline Coating ,AIOx Coating ที่จะขยายไปยังประเทศตุรกี” กรรมการผู้จัดการ PTL กล่าว

กว่าจะเป็น PTL

          PTL ผู้ผลิตและจำหน่าย Polyethylene Terephthalate Film หรือ Polyester Film เป็นบริษัทในเครือ บริษัทโพลีเพล็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ PCL ประเทศอินเดีย จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ปี 2545 ต่อมาแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนในเดือนสิงหาคม ปี2547

โพลีเพล็กซ์กรุ๊ปเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแผ่นฟิล์ม PET ชนิดบางที่ใหญ่ที่สุดในโลกแผ่นฟิล์มโพลีเอสเตอร์ที่ Polyplex ผลิต ได้แก่ แผ่นฟิล์ม PET ทั้งชนิดบางและชนิดหนาที่มีความหนาและพื้นผิวต่างๆเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นฟิล์ม BOPP , Blown PP / PE และ แผ่นฟิล์ม CPP ผลิตภัณฑ์จากสายการผลิตปลายน้ำครบวงจร ได้แก่ สายเคลือบอลูมิเนียม สายเคลือบซิลิโคน และสายเคลือบอัดขึ้นรูปซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ PTL มีสายการผลิตแผ่นฟิล์ม PET 2 สาย โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อใช้เอง1แห่ง สายการผลิตแผ่นฟิล์มเคลือบอลูมิเนียม 2สาย สายการผลิตแผ่นฟิล์มเคลือบอัดขึ้นรูป 2สาย สายการผลิตแผ่นฟิล์ม CPP 1สาย พร้อมสายการผลิตแผ่นฟิล์ม CPP เคลือบอลูมิเนียม 1สายและสายการเคลือบซิลิโคน 1สาย สายการผลิต Blown PP 1สาย สายการผลิตแผ่นฟิล์มหนา 1สาย รวมถึงสายการผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อใช้เองที่โรงงานในจังหวัดระยองประเทศไทย

จากการขยายธุรกิจไปในประเทศตุรกี สหรัฐฯ และจีน PTL ได้กลายเป็นผู้ผลิตแผ่นฟิล์มโพลีเอสเตอร์ที่มีความสำคัญและสามารถสร้างผลกำไรได้ในระดับโลก ผลิตภัณฑ์ของ PTL ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาดต่างๆทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาใต้ และตลาดเล็กอื่นๆ ซึ่งบริษัทได้ส่งออกในปริมาณที่มีนัยสำคัญ ปัจจุบัน PTL มุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่ตลาดบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า