กปน. รับรางวัล Asia Pacific Entrepreneurship Awards 2017 เร่งกระจายระบบประปามาตรฐานครอบคลุมทั่วไทย

การประปานครหลวง หรือ กปน. เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องจากในสมัยนั้นราษฎรได้อาศัยน้ำฝนหรือน้ำในแม่น้ำลำคลอง ใช้ในการอุปโภคและบริโภคในบางฤดูน้ำจะกร่อยและสกปรก บางครั้งมีอหิวาตกโรคระบาดประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโรงทานขึ้นที่ข้างพระบรมมหาราชวังเพื่อแจกอาหารและน้ำที่สะอาดให้ประชาชนได้ดื่มกินและหลังจากที่ได้ตั้งกรมสุขาภิบาลขึ้นแล้วเมื่อปี 2448 จึงมีพระราชดำริให้กรมสุขาภิบาลดำเนินการสำรวจหาวิธีการจัดหาน้ำสะอาดสำหรับประชาชนในพระนคร ซึ่งนายเดอ ลาโรเตียร์ ซึ่งเป็นวิศวกรชาวฝรั่งเศสที่เข้ามารับราชการเป็น ช่างสุขาภิบาลในสมัยนั้น ได้เสนอให้เอาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่น้ำเค็มเข้าไม่ถึงมาใช้ ซึ่งสะดวกและไม่ต้องลงทุนมาก ในที่สุดจึงร่วมมือกับกรมคลองพิจารณาขุดคลองรับน้ำจากเชียงราก แขวงเมืองปทุมธานี นำน้ำมาใช้ในพระนครตามแบบอย่างที่สมควรแก่ภูมิประเทศกิจการที่นำน้ำมาใช้ในพระนครนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เรียกตามภาษาสันสกฤตว่า การประปา

ตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมา กปน. ใส่ใจการทำงานเพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ขององค์กร คือ เป็นองค์กรสมรรถนะสูงที่ให้บริการงานประปา มีธรรมาภิบาล และได้มาตรฐานในระดับสากล

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่าปัจจุบันทั้ง กปน. และหน่วยงานต่างๆล้วนดำเนินงานเพื่อมุ่งเน้นการให้บริการเพื่อความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชนตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงน้ำประปาที่สะอาด อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ด้วยราคาที่ไม่แพง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่ง กปน. ยึดมั่นมาโดย

ตลอดจนกระทั่งปีนี้ ซี่งเป็นปีที่ครบรอบการก่อตั้งกิจการ ครบ 50 ปี กปน. ได้มีนโยบายที่จะสร้างความสุขให้กับประชาชนด้วยการบริการจัดหาน้ำที่สะอาดให้ประชาชนได้ใช้ เต็มพื้นที่บริการ แม้จะเป็นพื้นที่ที่ห่างไกลมีประชาชนอยู่อย่างเบาบาง ก็สามารถเข้าถึงน้ำประปาได้ เช่นเดียวกับคนในเมือง ด้วยคุณภาพน้ำและแรงดันมาตรฐานเดียวกัน

ผู้ว่าการ กปน. กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อไม่นานมานี้ กปน. ได้ร่วมมือกับ อบจ.สมุทรปราการ ในการลงทุนวางท่อจ่ายน้ำประปาให้กับพื้นที่ที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ หรือยังคงใช้น้ำบาดาลที่อาจก่อให้เกิดปัญหาแผ่นดินทรุดและคุณภาพน้ำไม่เหมาะสำหรับดื่ม ด้วยเงินลงทุนปีละหลายร้อยล้านบาทนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา เป็นเงินกว่า 650 ล้านบาท บริการผู้ใช้น้ำได้เพิ่มขึ้น 2,500 ครัวเรือน หรือประมาณ 1 หมื่นคน ซึ่งปัจจุบันได้มีการดำเนินการวางท่อประปาและจ่ายน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลายเส้นทาง

ในปีนี้นับจากต้นปีที่ผ่านมา กปน.คว้ารางวัลมาแล้วมากมายหลายรายการ อาทิ รางวัลยกย่องผู้ประพฤติปฏิบัติชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ประจำปี 2559,รางวัลชนะเลิศ Single Fund กลุ่มรัฐวิสาหกิจขนาดเล็กกว่า 20,000 ล้านบาท,รางวัล Asia Pacific Entrepreneurship Awards 2017 (APEA 2017) สาขา State Owned Enterprise

สำหรับรางวัล Asia Pacific Entrepreneurship Awards 2017 กปน.ได้รับรางวัลในสาขา State Owned Enterprise จาก นาย Dato William Ng เป็นประธาน Enterprise Asia และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้นำองค์กรที่สร้างความเติบโตทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

รางวัล The Asia Pacific Entrepreneurship Awards หรือ APEA เป็นรางวัลระดับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจัดโดย Enterprise Asia ทั้งนี้  APEA เป็นสมาคมที่มีความสำคัญที่สุดในระดับภูมิภาค โดยมีแนวคิดที่ต้องการจะผลักดันกลุ่มผู้ประกอบการทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในแต่ละจะปีมีพิธีมอบรางวัลในกว่า 12 ประเทศในทุกๆปี สำหรับเกณฑ์ในการตัดสินรางวัลค่อนข้างเข้มงวด และมีการแข่งขันขันสูง ผู้ถูกเสนอชื่อจะต้องได้รับการทดสอบอย่างเข้มงวดรวมถึงการตรวจสอบทางการเงินของทางบริษัทผ่านทางบริษัทผู้สอบบัญชีที่ได้รับการแต่งตั้ง และการตรวจสอบสถานที่จริงทางกายภาพ รวมถึงการสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการองค์กรของ Enterprise Asia