STM ตั้งเป้าทยานสู่ผู้ผลิตเครื่องยนต์อันดับ 1 ของโลกภายในปี 2663

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด  ผลิตเครื่องยนต์ให้กับรถยนต์โตโยต้าในประเทศเป็นหลักรวมทั้งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้กับบริษัทในกลุ่มโตโยต้าในต่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นนับเป็นยุคที่ 3 จากการก้าวย่างสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคงของโตโยต้าในประเทศไทย

สำหรับยุคที่ 3 เป็นยุคระหว่างปี 2526 – 2535 คือยุคแห่งการมุ่งหน้าสร้างความมั่นคง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนไทย โดยโตโยต้าได้แสดงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมยานยนต์ ด้วยการร่วมทุนก่อตั้ง บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เพื่อผลิตเครื่องยนต์สำหรับรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศและส่งออกพร้อมแนะนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ทวินแคม16 วาล์ว เป็นรายแรกของประเทศในรุ่น โคโรลล่า เออี 92 ทำให้สามารถประกอบรถยนต์ได้ครบ 500,000 คัน ในปี 2535

สยามโตโยต้าถือเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์หลักสำหรับการประกอบรถยนต์ของโตโยต้าทุกรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยรวมถึงการส่งออก ที่ผ่านมาบริษัทเน้นการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลเป็นส่วนใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ และในปัจจุบันความต้องการของลูกค้าในตลาดรถยนต์นั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้โตโยต้าเล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตเครื่องยนต์เบนซินเพิ่มมากขึ้นจึงได้ทุ่มเงินลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเครื่องยนต์เบนซิน ZR สำหรับรถยนต์โตโยต้าโคโรลล่าอีกจำนวน 100,000 เครื่องต่อปี ส่งผลให้กำลังการผลิตของสยามโตโยต้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 840,000 เครื่องต่อปี หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตรวมของโตโยต้าทั่วโลก

ทั้งนี้บริษัทยังได้เพิ่มสายการผลิตของงานหล่ออลูมิเนียมซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นนี้อีกด้วยโดยการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการผลิตรถยนต์ในประเทศและช่วยส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้นและยังส่งผลให้เกิดการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 200 อัตรา

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนการส่งออกเครื่องยนต์เบนซินZRไปยังกลุ่มโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เช่น ประเทศเวียดนาม ไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตามบริษัทมีความมุ่งมั่นพัฒนาการผลิตการทำงานในทุกขั้นตอนสู่การเป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์อันดับ 1 ของโลกภายในปี 2663 โดยตั้งเป้าเริ่มจากการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นพื้นฐานหลักของบริษัท รวมถึงการสร้างความสำเร็จในธุรกิจการผลิตเครื่องยนต์ทั้งแบบดีเซลและแก๊สโซลีน โดยเน้นการผลิตที่มีคุณภาพสูงควบคู่ไปกับต้นทุนที่แข่งขันได้ ผลิตภัณฑ์สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและลูกค้าพึงพอใจเป็นสำคัญ นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งหวังในการเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องธรรมาภิบาล ด้วยการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับพนักงานและเพื่อตอบแทนสังคมอย่างยั่งยืน

บริษัทสยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด หรือ STM ผู้ผลิตเครื่องยนต์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมปี 2530 มีทุนจดทะเบียน 2,850 ล้านบาท STM เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) และ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล มีการใช้เทคโนโลยี และ นวัตกรรมขั้นสูง เพื่อรองรับการผลิต เครื่องยนต์อย่างครบวงจรจนเป็นที่ยอมรับ ของลูกค้าตลอดจน องค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิต1,000,000 เครื่อง/ปี ด้วยพนักงานกว่า 4,000 คน

บริษัทได้รับความไว้วางใจให้เป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมาภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า IMV ซึ่งถือเป็น อีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จ ปัจจุบันจากนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนโครงการ รถยนต์ประหยัดพลังงานทำให้ STM มีการขยายธุรกิจจากเครื่องยนต์ดีเซล ไปยัง เครื่องยนต์ เบนซิน และเครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงาน และเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้ พลังงานทางเลือกมากขึ้น