OSP เจ๋ง คว้ารางวัล “The Asset Regional Award 2018” เปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยา กิเลน เต๊กเฮงหยู บันทึกประวัติศาสตร์กว่า 128 ปี

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เข้ารับรางวัล The Asset Regional Award 2018 ประเภท Best mid-cap equity จากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯโดยเป็นหุ้น IPO ที่มีขนาดใหญ่และได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมากในปี 2561 จากนิตยสาร The Asset

รางวัลดังกล่าวจัดขึ้นโดย นิตยสาร The Asset ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจการเงินของเอเชียได้มอบรางวัลให้แก่บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละปีโดยการตัดสินของทีมบรรณาธิการของนิตยสาร The Asset ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในการคัดเลือกผู้เข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆของเอเชียและจากการสำรวจความคิดเห็นของ issuer และนักลงทุนสถาบันซึ่งเป็นสมาชิกของนิตยสาร

อย่างไรก็ตามภายหลังเข้าเป็นสมาชิกใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ก็ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลดังกล่าว โดยเป็นหุ้นที่มี IPO ที่มีขนาดใหญ่และมีนักลงทุนสนใจเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา ตอกย้ำภาพลักษณ์ที่เป็นหุ้นมหาชนที่นำทัพด้วยทีมผู้บริหารระดับมืออาชีพ

            นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ OSP เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติเห็นชอบอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากงวดผลการดำเนินงานในรอบ 9 เดือนแรกของปี 2561 ระหว่างเดือนมกราคม-เดือนกันยายน ปี 2561 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น เป็นครั้งแรกหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพียง 3 เดือนเท่านั้น

สำหรับการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่ OSP จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น หลังจากได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สะท้อนถึงความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการบริหารจัดการด้านประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดที่ครองใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกที่มีกำไรสุทธิ 2,216.13 ล้านบาท 

            OSP ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของไทย ที่สนับสนุนนโยบายและการดำเนินงานของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขนสินค้ากว่า 30 รายการสนับสนุนภาครัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยสินค้าคุณภาพร่วมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ โครงการธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถซื้อสินค้าราคาต่ำกว่าปกติในร้านธงฟ้าประชารัฐ และมหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจของประเทศ

            สำหรับการเข้าร่วมโครงการภายใต้กระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกได้แก่ การเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการเข้าร่วมมหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค

            ทั้งนี้ สินค้ากว่า 30รายการที่เข้าร่วม เช่น ผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์และทเวลฟ์ พลัส จำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อของประชาชน ได้แก่ สินค้าสำหรับเด็ก แป้ง โลชั่น สบู่ ครีมอาบน้ำ แชมพู เป็นต้น

“โอสถสภาเชื่อมั่นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มเงินสะพัดของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการเข้าร่วมโครงการมหกรรมธงฟ้าในจังหวัดต่างๆ ครอบคลุมทั่วประเทศนั้นได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างมากและมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ OSP กล่าว

            OSP พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของกระทรวงพาณิชย์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรัฐบาลลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยและสามารถกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนได้อย่างเป็นดี

            นอกจากนี้ OSP เปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยา กิเลน เต๊กเฮงหยู เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ 128 ปี โอสถสภาโดยสร้างคลังความรู้และคุณค่ายาศาสตร์สมุนไพรแผนโบราณ ยาดีสรรพคุณสูง แห่งแรกแห่งเดียวในสยามประเทศที่จะถ่ายทอดเคล็ดไม่ลับความสำเร็จ ผลิตยาสมุนไพรสูตรต้นตำรับจาก ภูมิปัญญาแพทย์แผนจีนโบราณ ยาเด่นตัวแรก คือ ยากฤษณากลั่น ตรากิเลน แก้ปวดท้อง ท้องร่วง จนโด่งดังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแนะนำยานี้แก่ทหารและเสือป่า ไว้ในหนังสือพระราชนิพนธ์กันป่วย

            นายเพชร โอสถานุเคราะห์ เล่าว่า รากฐานของโอสถสภาเริ่มต้นที่ร้านขายยา เริ่มต้นที่ กิเลน เต๊กเฮงหยู ซึ่งคุณชวด นายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์ได้วางรากฐานไว้ให้เรา ณ วันนี้เราหวนรำลึกถึงท่าน ท่านได้สร้างหลายสิ่งที่ดีงามซึ่ง เป็น Role Model สำหรับพวกเรา และผมอยากแชร์ให้คนรุ่นปัจจุบันและรุ่นต่อๆไปได้รับรู้ว่า การทำดีไม่หวังผลตอบแทนอย่างแท้จริง สามารถส่งผลให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ผู้ที่ยึดถือปฏิบัติได้จริง โอสถสภา เป็นตัวอย่างที่ดีได้