133 ปีรพ.ศิริราช ปลื้มรับรางวัล Thailand Quality Class Plus:Operation

วางเป้าขึ้นแท่นเป็น “ Smart Hospital และ Smart Medical School ”

โรงพยาบาลศิริราชฉลองครบ 133 ปี เปิดผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ฟรีให้ผู้ป่วยด้อยโอกาส 237 รายพร้อมชูผลงานเด่น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คว้ารางวัล TQC Plus: Operation นำระบบ 5G เข้ามาใช้เป็นโรงพยาบาลแรกในไทย ชูแผนอนาคตเป็น “Smart Hospital และ Smart Medical School” เบอร์ 1 ของประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 133 ปี โรงพยาบาลศิริราช และครบรอบ 104 ปี ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ได้จัดโครงการ “รักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส 237 ราย ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงโดยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปี 2564-2565 เพื่อให้ผู้ป่วยได้หายจากโรค และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตได้ตามปกติสุข

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาคือจะต้องเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจประเมินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการวินิจฉัยว่าจะต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ โดยต้องผ่านการประเมินเศรษฐานะจากนักสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลศิริราช ผู้ป่วยในโครงการจะได้รับการรักษาและเข้าพักในหอผู้ป่วยสามัญเท่านั้น

รวมทั้งทำการเปิดใช้ “อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา” อย่างเป็นทางการซึ่งอาคารหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นศูนย์การแพทย์ที่ทันสมัย มีเทคโนโลยีการรักษาขั้นสูง เพื่อให้ผู้ป่วยทุกระดับชั้นเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมกัน เป็นศูนย์พัฒนาศักยภาพการให้บริการทางการแพทย์ และผลักดันบุคลากรทางการแพทย์สู่ความเป็นเลิศ ต่อยอดความรู้ทางการแพทย์มีอย่างไม่สิ้นสุด

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดโรงพยาบาลศิริราชได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ (Thailand Quality Class Plus: Operation)  ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน ผลิตนักศึกษาแพทย์ปีละ 300 คน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในประเทศ รวมทั้งมีผลงานวิจัยทางด้านการแพทย์มากที่สุดในไทย

ทั้งนี้ในปี ที่ผ่านมา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับรางวัล TQC มาในปีพ.ศ.2563  ได้รับรางวัล TQC Plus: Operation แสดงถึงความมุ่งมั่นของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนไทย ทั้งนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะนำข้อมูลใช้ในการพัฒนาคุณภาพ เพื่อให้โรงพยาบาลศิริราชเปลี่ยนโลก โดยแชร์ทรัพยากรร่วมกันใน 3 พันธกิจหลักๆ คือ โรงพยาบาล ผลิตนักศึกษาแพทย์และงานวิจัย พร้อมกันนี้โรงพยาบาลศิริราชได้นำเทคโนโลยี 5 G เข้ามาใช้ในโรงพยาบาลเป็นแห่งแรกในไทย เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในอนาคตโรงพยาบาลศิริราชจะมี Partner ในจีน โดยโรงพยาบาลดังกล่าวจะเป็น Smart Hospital และ Smart Medical School

“รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลในการวัดระดับคุณภาพของระบบการบริหารจัดการองค์กรที่ทั่วโลกยอมรับ ซึ่งองค์กรใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อเป็นบรรทัดฐานสำหรับการประเมินตนเอง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท ทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐ หรือภาคเอกชน ด้วยเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีการปรับเปลี่ยนทุก 2 ปี ทำให้องค์กรรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรและเรื่องใดบ้าง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารขององค์กรจึงสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางขององค์กรให้ทันกับสถานการณ์อยู่เสมอ และตั้งแต่มีการก่อตั้งรางวัลในปี 2545 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 19 ปี มีองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) จำนวน 7 องค์กร องค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น (TQC+)  จำนวน 9 องค์กร และองค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) จำนวน 107 องค์กร โดยในปีนี้มีองค์กรที่ได้นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ และสมัครขอรับรางวัลจำนวนทั้งสิ้น 26 องค์กร ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ Thailand Quality Class Plus : Operation”ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ กล่าว