105 ปี ธนาคารออมสิน ขึ้นรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เดินหน้าสู่ศตวรรษที่ 2 ยุคDigital Economy และ Thailand 4.0

ธนาคารออมสิน กำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2456 โดยพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บรักษาทรัพย์ให้ปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย ด้วยพระราชปณิธานที่จะให้คลังออมสินเป็นที่เก็บรักษาทรัพย์สินอย่างปลอดภัยและฝึกฝนให้ราษฎรรู้จักเก็บออมทรัพย์อย่างถูกวิธีคลังออมสินได้คงไว้ซึ่งปณิธานนี้ และยืนหยัดในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเสมอมา

จนมาถึงปี  2489 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ได้ทรงโปรดเกล้าฯให้ยกฐานะคลังออมสินขึ้นเป็นธนาคารออมสินโดยทรงตราพระราชบัญญัติธนาคารออมสินขึ้นเพื่อรองรับกับความก้าวหน้าของกิจการคลังออมสินและเปิดดำเนินการในรูปแบบธนาคารตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2490 เป็นต้นไป

ในปี 2509 ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6  และเปิดอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารออมสินถนนพหลโยธิน ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ยังความปลาบปลื้มปิติยินดีแก่พนักงานธนาคารออมสินทุกผู้ทุกคนให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่สืบมาจนถึงปัจจุบัน

105 ปีที่ธนาคารออมสินได้ทำหน้าที่เป็นสถาบันทางการเงินเพื่อการออมของประเทศด้วยความภาคภูมิใจและยังคงมุ่งมั่นสืบสาน สร้างสรรค์ และร่วมพัฒนาสังคมในทุกด้านเพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนแก่สังคมไทย

ในปีที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันมาตรการต่างๆในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เช่น สินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน,บ้านประชารัฐ,การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาอาชีพและสร้างความรู้ทางการเงินแก่ผู้ประกอบการรายย่อยฯ,National e-Payment, มาตรการประชารัฐเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินประชาชน,มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ในระดับหมู่บ้านและโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและเบ็ดเสร็จ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า วันที่ 1 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันมงคลยิ่งของธนาคารออมสิน ด้วยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานพระราชทรัพย์จัดตั้ง “คลังออมสิน” ด้วยทรงเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของการออมทรัพย์ และให้ประชาชนมีสถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองให้ปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายก่อนที่จะทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกาศใช้พระราชบัญญัติคลังออมสินเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2456

ความแข็งแกร่งและมั่นคงของคลังออมสิน ซึ่งใช้เวลาก่อร่างสร้างตัวในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างยาวนาน จนได้รับพระราชทานการจัดตั้งเป็นธนาคารออมสิน ในปี 2489 จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และสถาบันเพื่อการออมแห่งนี้ได้ดำเนินการมาจนมีวาระครบรอบ 105 ปี

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เผยต่อว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงความเป็นสถาบันเพื่อการออมมาอย่างยาวนาน 105 ปี ธนาคารจึงได้เปิดให้บริการรับฝากเงินเป็นกรณีพิเศษในวันคล้ายวันสถาปนาธนาคารออมสินได้จัดกิจกรรมพิเศษ แจกกระปุกออมสินต่อยอดการออมเป็นที่ระลึก 1 ใบ ต่อ 1 บัญชี เพื่อเป็นการส่งเสริมการออมทรัพย์ให้แก่ผู้เปิดบัญชีเงินฝากใหม่หรือฝากเงินประเภทใดก็ได้ ซึ่งต้องฝากด้วยตัวเองไม่ต่ำกว่าบัญชีละ 500 บาท โดยสามารถฝากต่างสาขาได้

นอกจากนี้ยังมีอีกกิจกรรมที่ธนาคารออมสินมอบให้มาช้านานคือมอบเงินทุนประเดิม ให้แก่เด็กที่เกิดในวันออมสิน ในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เพื่อเริ่มต้นสร้างนิสัยการออมให้แก่เด็กรายละ 500 บาท และพิเศษสำหรับเด็กแรกเกิดที่บิดามารดาตั้งชื่อว่า ออมสินธนาคารมอบทุนประเดิมให้เป็น 5,000 บาท เพียงนำสูติบัตรของเด็กพร้อมด้วยทะเบียนบ้านที่มีชื่อบิดา-มารดา มาแสดงที่สาขาธนาคารออมสินใกล้บ้านภายในเดือนธันวาคม ปี 2561 ธนาคารจะนำเงินทุนประเดิมฝากเข้าบัญชีเงินฝากประเภทเผื่อเรียกเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์

อีก 1 สิ่งที่สะท้อนถึงคุณภาพคือ รางวัลต่างๆที่ธนาคารได้รับเป็นปนะจำมากมายหลากหลายสาขาจากหลายหน่วยงานที่ส่งมอบให้ ล่าสุดนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินขึ้นรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class: TQC) ประจำปี 2560 จากกระทรวงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามธนาคารยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการให้บริการด้านการเงินให้สามารถตอบสนองความต้องการของชาวไทยในทุกด้านและพร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการทางการเงินที่มีคุณค่า ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ทั้งยัง มุ่งหวังให้ประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน และช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อนำมาซึ่งอนาคตที่มั่นคง และความสุขที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังพร้อมให้ความร่วมมือกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค Digital Economy และ Thailand 4.0