เอไอเอสชิงกดปุ่มเปิดเครือข่าย 5G ทั่วไทยเป็นรายแรก ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศพท์อันดับ 1 ของประเทศ

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส จ่ายค่าประมูลจำนวน 2,093,027,000 บาท พร้อมรับใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในทันทีประกาศเปิดเครือข่าย 5G ทั่วประเทศ เป็นรายแรกของไทยอย่างเป็นทางการ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสมีเป้าหมายชัดเจนในฐานะผู้นำการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ที่มีฐานลูกค้ามากที่สุด ได้คลื่นความถี่มามากที่สุดในการประมูลที่ผ่านมา ทั้งคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz คลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และ คลื่นความถี่ย่าน 26 GHz จะทำให้เอไอเอสสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างดีที่สุด

            “ก่อนหน้านี้ เอไอเอสได้มีการเตรียมการนี้เอไอเอสได้มีการวางแผนมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 ปี ว่า ทันทีที่เสร็จจากการประมูล และเอไอเอสได้คลื่นความถี่มาแล้ว จะเตรียมตัวเปิดให้บริการ 5G ในประเทศไทย เพราะ 5G นั้นเป็นเรื่องมีความสำคัญ และทางรัฐบาลเองก็มีการผลักดัน 5G เนื่องจากอยากให้ประเทศไทยนั้นสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ”นายสมชัย กล่าว

            แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะเกิดการใช้งาน 5G อย่างสมบูรณ์แบบในประเทศไทยอย่างจริงจังนั้น อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า 5G จะเกิดผลสำเร็จจริงๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ecosystem อื่นๆ การเข้าไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อจะพัฒนาเอาโครงสร้างของ 5G มาปรับใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะนอกจากที่เอไอเอสจะนำ 5G มาใช้กับธุรกิจของตนเองแล้ว เอไอเอสยังอยากจะเข้าไปพัฒนาในวงการการศึกษา สาธารณสุข และ การเกษตรด้วย

            สำหรับการเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์นั้น คาดว่าจะสามารถเห็นได้ชัดในครึ่งปีแรก  ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะมีแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำต่างๆ ทยอยเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ตามมาเรื่อยๆ