บีโอไอ ร่วมกับ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ใหญ่ จัดใหญ่ THECA หนุนไทยฐานผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์โลก

บีโอไอ และ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย จับมือจัดงานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย THECA ครั้งแรกในไทย ประกาศความพร้อมดึงนักลงทุนกว่า 30 โครงการ ดันไทยขึ้นแท่นเป็นฐานการผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำในตลาดโลก มูลค่าแตะ 2.7 แสนล้านบาท ในปี 2568

สำหรับการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB และ PCBA) ในช่วงปี 2561-พฤศจิกายน 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 106 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 150,557 ล้านบาท สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายใหญ่ที่เลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญ เห็นได้จากการขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องของกลุ่มผู้ผลิต PCB และ PCBA รายใหญ่

อาทิ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท เคซีอี อิเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำรายใหม่จำนวนมากที่ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย อาทิ บริษัท Zhen Ding Technology (ZDT), บริษัท ยูนิไมครอน (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท คอมเปค (ประเทศไทย) จำกัด

นายพิธาน องค์โฆษิต นายกสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย มีมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายในปี 2568 จะสูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท หรือเติบโตเกือบ 6 เท่าตัว เนื่องจากจะมีการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 โครงการ

ดังนั้น งาน THECA จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุน การสร้างโอกาสทางธุรกิจ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งสร้างเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมในระดับสากล นำไปสู่การสร้างงาน สร้างเงิน และสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

สิ่งเหล่านี้ทำให้ไทยเป็นแหล่งรองรับการลงทุนที่โดดเด่น และมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเวเฟอร์ การออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ